Thời tiết mưa bão không chỉ đem lại nguy hiểm khi tham gia giao thông mà còn gây hại cho xe hơi nếu không được chăm sóc đúng cách. Đặc biệt, trong trường hợp bị ngập nước, động cơ không thể hoạt động sẽ gây ra nhiều vấn đề cần phải sửa chữa và làm giảm giá trị tài sản của bạn. Tìm hiểu ngay cách bảo vệ xế yêu cực chuẩn trong mùa mưa nhé!

1. Chú ý đến bình chứa nhiên liệu

Article Body Image 1

Bình chứa nhiên liệu xe ô tô vào mùa mưa dễ bị lọt nước.

Tham gia giao thông dưới trời mưa to có thể dẫn đến tình trạng bình chứa nhiên liệu của xe dễ bị lọt nước. Đây là những điều bạn cần lưu ý:

  • Đối với xe sử dụng Dầu: Kiểm tra màu sắc của dầu để đánh giá xem nước có lọt vào bình chứa nhiên liệu hay không. Nếu dầu trở nên đục và nhạt dần, có thể là dấu hiệu của nước lọt vào.

  • Đối với xe sử dụng Xăng: Nếu xe bị nước lọt vào, bạn có thể cảm nhận được sự rung lắc khi di chuyển và khó khăn trong việc khởi động xe. 

Nếu tình trạng này xảy ra, hãy đưa xe đến các đại lý ô tô uy tín để được tư vấn và sửa chữa.

2. Chú ý đến cần gạt nước

Cần gạt nước là bộ phận quan trọng cần được chăm sóc, đặc biệt khi thời tiết mưa gió. Dưới đây là những điều chủ xe cần lưu ý:

  • Kiểm tra cần gạt thường xuyên để đảm bảo sự an toàn khi lái xe.

  • Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ bụi tích tụ trên kính chắn gió và làm cho cần gạt hoạt động hiệu quả hơn.

  • Nếu cần gạt không xịt ra nước, hãy kiểm tra và thay thế các bộ phận cần thiết.

3. Chú ý đến dây Curoa

Article Body Image 2

Vệ sinh dây Curoa khi động cơ nguội để loại bỏ bùn đất bẩn sau mưa.

Dây Curoa là phụ kiện giúp cho việc đồng bộ hoá hoạt động của trục trong động cơ. Bộ phận này thường lắp đặt ở vị trí thấp, nên dễ dính bùn đất, nước bẩn gây ảnh hưởng đến hệ thống điều hòa, trợ lực lái. Các chủ phương tiện cần vệ sinh cho dây Curoa ngay khi tắt máy, động cơ nguội, dùng khăn sạch lau phần bánh đai và dây đai để đảm bảo hoạt động cho xe.

4. Kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên

Tương tự Curoa, Moay-ơ và hệ thống phanh là những bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất do ở vị trí thấp, tiếp xúc nhiều với bùn đất, nước bẩn, rác nhuyễn,...Với những xe ít sử dụng thì sự cố sẽ càng nghiêm trọng vì nước mưa để lâu sẽ tự khô dẫn đến quá trình oxy hóa và ăn mòn nặng hơn. Lâu ngày má phanh, moay-ơ rỉ sét nghiêm trọng khiến xe nhả phanh chậm, mỡ bôi trơn moay-ơ bị trôi khiến xe vận hành kém.

5. Rửa xe đều đặn kể cả vào mùa mưa

Article Body Image 3

Rửa xe đều đặn cả trong mùa mưa để hạn chế nước mưa làm xói mòn lớp sơn.

Nhiều tài xế luôn nghĩ không cần rửa xe sau khi đi mưa, vì nước mưa sẽ giúp trôi đi bùn đất. Trên thực tế, nước mưa có chứa hàm lượng axit cao khiến lớp áo của xe bị ăn mòn, oxy hóa, khiến sơn chống rỉ của xe lâu ngày sẽ mất dần. Vì vậy, sau khi xe di chuyển trong thời tiết mưa gió, bạn nên rửa xe qua bằng nước và chú ý kiểm tra các bộ phận hay bị bùn đất bám vào như: lưới tản nhiệt, cản xe, hốc gió và cụm đèn.

Hy vọng các gợi ý trên sẽ giúp bạn bảo vệ xe yêu quý của mình trong mùa mưa sắp tới. Chúc bạn luôn an toàn khi lái xe!

Trân trọng, 

Đội ngũ IZIon24.