Khái niệm bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe đều khá quen thuộc trong đời sống hiện đại, nhưng không phải ai cũng nắm rõ sự khác biệt giữa hai loại bảo hiểm này.

Chúng ta có thể thấy rằng bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe đều giúp người tham gia chi trả các khoản tiền do ốm đau, bệnh tật gây ra. Tuy nhiên vẫn có sự khác nhau.

Hình 6

1. Phân biệt bảo hiểm sức khoẻ và bảo hiểm y tế

  • Tính bắt buộc

Bảo hiểm y tế là bắt buộc.

Bảo hiểm sức khỏe là hoàn toàn tự nguyện.

  • Chế độ bảo hiểm

Bảo hiểm y tế gồm 5 chế độ: thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, hưu trí, tử vong. Và chỉ áp dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Bảo hiểm sức khỏe: áp dụng tại Việt Nam và nước ngoài tùy theo hợp đồng bảo hiểm.

  • Hạn mức bồi thường

Bảo hiểm y tế: mức chi trả tối đa là 45 tháng lương cơ sở đối với trường hợp cần chi phí điều trị cao.

Bảo hiểm sức khoẻ: tuỳ theo thỏa thuận quyền lợi hợp đồng mức bồi thường có thể lên đến hàng tỷ đồng.

  • Lựa chọn cơ sở y tế

Bảo hiểm y tế: không có nhiều lựa chọn do phải chọn cơ sở đúng tuyến.

Bảo hiểm sức khỏe: có thể tự chọn cơ sở y tế tư nhân hoặc quốc tế, thậm chí ra nước ngoài chữa trị.

  • Quyền lợi đặc biệt

Bảo hiểm y tế: không có.

Bảo hiểm sức khỏe: Hỗ trợ chi phí vận chuyển y tế và dịch vụ chăm sóc tại gia.

2. Bảo hiểm y tế có thể thay thế bảo hiểm sức khỏe hay không?

Bảo hiểm y tế không thể thay thế bảo hiểm sức khỏe. Vì bảo hiểm y tế là một trong các chế độ an sinh, phúc lợi xã hội được nhà nước quản lý, thực hiện nhằm đảm bảo mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe từ mức cơ bản. Như vậy bảo hiểm y tế là hoạt động phi lợi nhuận của nhà nước, bảo hiểm y tế chỉ có một mức đóng phí và quyền lợi được quy định chung cho tất cả mọi người.

Còn bảo hiểm sức khỏe lại là hoạt động kinh doanh có lợi nhuận, tham gia trên tinh thần tự nguyện và có thể mang đến cho bạn và gia đình sự bảo vệ toàn diện hơn. Các gói bảo hiểm sức khỏe có mức phí khác nhau với quyền lợi bảo hiểm cũng gia tăng tương ứng. Nếu bạn có điều kiện và muốn đảm bảo cho bản thân cùng gia đình trước những bệnh tật, tai nạn, thương vong,… thì bạn hoàn toàn có thể tham gia bảo hiểm sức khỏe.

3. Mua bảo hiểm sức khỏe có đắt không?

Bảo hiểm sức khỏe là bảo hiểm tự nguyện, đặc biệt bảo hiểm sức khỏe chỉ có thời hạn 1 năm, đóng phí 1 lần duy nhất để hưởng quyền lợi vì vậy bảo hiểm sức khỏe không thể gọi là đắt được. Ngoài ra hiện nay còn có rất nhiều gói bảo hiểm sức khoẻ đa dạng về chương trình, sản phẩm, quyền lợi nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn những gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp với khả năng và nhu cầu. Chẳng hạn, có những gói bảo hiểm sức khỏe có giá từ 900 ngàn đồng cho đến 2 triệu. Thì tuỳ vào loại hợp đồng mà bạn mua thì quyền lợi bảo hiểm cũng sẽ khác nhau.

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn phân biệt rõ hơn về bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe. Với những thông tin trên mong bạn sẽ  lựa chọn được cho mình một sản phẩm bảo hiểm đúng với nhu cầu.