Chăm sóc sức khỏe và duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan là yếu tố cần được chú trọng hàng đầu ở người cao tuổi. Cùng IZIon24 khám phá bí quyết giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần người cao tuổi trong bài viết dưới đây nhé!

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Article Body Image 03

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp nâng cao sức đề kháng.

Trên hành trình chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cân đối và đầy đủ đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên, sức khỏe người già thường hấp thụ dinh dưỡng kém và dễ gặp vấn đề rối loạn tiêu hóa, nếu ăn phải thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, đồ ngọt, nhiều dầu mỡ.

Hãy ưu tiên cách chế biến hấp hoặc luộc; đồng thời, lựa chọn các thực phẩm tốt như sữa, ngũ cốc nguyên cám, trái cây, rau quả, các loại dầu chứa chất nhiều chất béo không bão hòa (dầu oliu, dầu hướng dương và dầu hạt bông). Bên cạnh đó, cần hạn chế sử dụng đồ ăn, thức uống chứa chất kích thích như caffeine, rượu, thực phẩm có hàm lượng muối cao như dưa cà, mì gói, giò chả, mắm tôm…

2. Vận động để nâng cao sức khỏe

Vận động thường xuyên có thể cải thiện tâm trạng, giúp tinh thần luôn vui vẻ và khiến bạn bình tĩnh hơn trong mọi hoàn cảnh. 

Do đó, khi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bạn nên động viên ông bà, cha mẹ… luyện tập một hoặc một vài môn thể thao yêu thích. Nếu có thể, hãy dành thời gian để cùng vận động thể chất với họ. Điều này vừa tiếp thêm động lực luyện tập cho người lớn tuổi, vừa thể hiện được sự quan tâm và tạo ra những kỷ niệm đẹp, gắn kết tình cảm giữa ông bà, cha mẹ và con cháu.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn hình thức rèn luyện phù hợp với sức khỏe của người cao tuổi hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập để chọn được môn thể thao an toàn.

3. Khám sức khỏe định kỳ

Article Body Image 02

Khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm.

Đây chính là cách giúp nâng cao sức khỏe tuổi già cần đặc biệt chú trọng. Thông qua các buổi khám với sự tư vấn của bác sĩ, người cao tuổi và gia đình có thể phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm ở giai đoạn mới khởi phát như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, ung thư… Từ đó đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, rút ngắn thời gian chữa bệnh và ngăn chặn biến chứng xảy ra. Tần suất thích hợp để khám định kì là 6 tháng/lần.

Bạn nên đưa người thân đi thăm khám vào buổi sáng, mang theo bệnh án cũ để bác sĩ theo dõi tình hình sức khỏe. Ngoài ra, nếu thực hiện nội soi dạ dày, người bệnh cần nhịn ăn tối thiểu 6 tiếng trước khi khám. Nếu siêu âm bụng tổng quát, nên uống nhiều nước và nhịn tiểu cho tới khi hoàn tất.

4. Nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần

Article Body Image 01

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ sẽ giúp tâm trạng tốt hơn.

Sức khỏe tinh thần tốt không chỉ mang lại tâm thế vui vẻ, hạnh phúc mà còn là “gốc rễ” cho một cơ thể khỏe mạnh toàn diện. Do đó, bản thân mỗi người nên chủ động nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần bằng cách thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội như các lớp học dưỡng sinh, tập thiền, hội nhóm bạn bè… Ngoài ra cũng nên tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, đủ giấc khoảng 7 - 8 tiếng/ngày.

Đừng quên hỏi thăm thường xuyên, quan tâm về tình trạng sức khỏe để giúp người lớn tuổi không cảm thấy cô đơn, trống trải nhé!

Trên đây là vài cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi mà bạn không nên bỏ lỡ. Ngoài ra, để phòng ngừa một số rủi ro thường xảy ra với người già và đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, nhiều người đã lựa chọn mua bảo hiểm cho bố mẹ như một món quà ý nghĩa và thiết thực. Các quyền lợi chăm sóc sức khỏe của bảo hiểm sẽ tạo điều kiện để người tham gia có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Tham khảo ngay:

Trân trọng, 

Đội ngũ IZIon24.