Bên cạnh việc duy trì tập luyện và áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân nếu bạn biết cách tận dụng. Tham khảo ngay mẹo cải thiện giấc ngủ đơn giản, giúp bạn thư giãn và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả nhé!

1. Hạn chế thức đêm và ngủ đủ giấc

Article Body Image 1 (compressify.io)

Thiếu ngủ gây ra nhiều vấn về sức khỏe.

Thời gian và chất lượng giấc ngủ mỗi ngày rất quan trọng. Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc Gia (Mỹ), người trưởng thành từ 18 - 60 tuổi nên ngủ từ 7 tiếng trở lên mỗi đêm, trong khi người từ 61 - 64 tuổi cần ngủ từ 7 - 9 tiếng. Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tăng cân, béo phì, bệnh tim, trầm cảm,... Khi ngủ không đủ giấc nồng độ ghrelin, còn gọi là hormone đói, tăng đột biến. Các hormon khác được sản xuất bởi các tế bào mỡ lại giảm, truyền tín hiệu đến não bộ là bạn đang muốn ăn.

2. Ăn bữa cuối trước khi ngủ 2 tiếng và hạn chế đồ ăn chứa nhiều chất béo không tốt

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, làm cản trở việc đi vào giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, nếu sử dụng đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ liên tục sẽ khiến cho dạ dày phải hoạt động quá tải vào buổi đêm, làm cho quá trình hoạt động trao đổi chất không được tối ưu khi nghỉ ngơi. 

Nên ăn bữa cuối cùng trước khi ngủ 2 tiếng với nhiều rau củ và bổ sung chất béo tốt từ các loại hạt, thực phẩm trứng, sữa, thịt, cá,...để dạ dày bình ổn nhưng vẫn đảm bảo đủ năng lượng cho giấc ngủ. 

3. Đi ngủ và dậy vào một khoảng thời gian nhất định

Đồng hồ sinh học giúp não bộ nhận biết thời gian hoạt động và nghỉ ngơi của cơ thể. Việc duy trì thói quen đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định giúp đồng hồ sinh học hoạt động hiệu quả, tối ưu hóa quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo dư thừa.

4. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Article Body Image 2 (compressify.io)

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể gây rối loạn giấc ngủ

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây rối loạn hormone giấc ngủ, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Hãy ngừng sử dụng các thiết bị điển tư như điện thoại, máy tính, TV ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ để cơ thể chuẩn bị tốt nhất cho giấc ngủ sâu.

5. Tạo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ

Hãy thử đọc sách, tập yoga hoặc thiền định trước khi đi ngủ. Những hoạt động này giúp bạn thư giãn, dễ dàng có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tránh những sự kiện tiêu cực hoặc căng thẳng trước khi ngủ để giảm nguy cơ gặp ác mộng hoặc thức giấc nhiều lần trong đêm.

Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ và hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả. 

Trân trọng,

Đội ngũ IZIon24.