Mang thai là một hành trình vô cùng tuyệt vời nhưng cũng đầy lo lắng. Hãy cùng IZIon24 điểm qua những cột mốc khám thai quan trọng, để bạn an tâm tận hưởng niềm hạnh phúc làm mẹ nhé!

Khám thai đúng thời điểm rất quan trọng, giúp mẹ có thể theo dõi được sức khỏe, phát hiện sớm những bất thường xảy ra nếu có, cũng như nhận được tư vấn về dinh dưỡng và cách chăm sóc thai nhi. Mẹ bầu không cần phải khám thai quá thường xuyên, nhưng bắt buộc phải đúng thời điểm, bởi một số xét nghiệm chỉ hiệu quả nếu thực hiện ở các cột mốc quan trọng của thai kỳ.

1. Giai đoạn đầu thai kỳ (từ tuần 1 đến tuần 12)

Article Body Image 1

Bác sĩ sẽ kiểm tra sự phát triển của thai nhi bằng cách siêu âm.

  • Khám thai lần đầu tiên: Nên thực hiện ngay sau khi bạn biết mình mang thai. Bác sĩ sẽ xác định ngày dự sinh, kiểm tra sức khỏe tổng quát, khám lâm sàng cân nặng, và thực hiện các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm.

  • Khám thai lần 2 (tuần 8 - 12): Bác sĩ sẽ kiểm tra sự phát triển của thai nhi bằng cách siêu âm, đồng thời thực hiện các xét nghiệm sàng lọc dị tật bẩm sinh sớm như xét nghiệm Double Test, NIPT.

2. Giai đoạn giữa thai kỳ (từ tuần 13 đến tuần 27)

Article Body Image 2

Siêu âm hình thái thai nhi để phát hiện các dị tật bẩm sinh.

  • Khám thai định kỳ mỗi 4 tuần: Bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển của thai nhi, kiểm tra sức khỏe của mẹ và thai nhi, thực hiện các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm.

  • Xét nghiệm Triple Test (tuần 16 - 18): Giúp sàng lọc dị tật ống thần kinh và hội chứng Down.

  • Siêu âm hình thái thai nhi (tuần 18 - 22): Bác sĩ sẽ kiểm tra chi tiết các bộ phận cơ thể. Đây là cột mốc đặc biệt quan trọng, là thời điểm tối ưu phát hiện dị tật bẩm sinh, bao gồm cả những dị tật phức tạp, giúp người mẹ có thời gian can thiệp sớm, hoặc chuẩn bị tinh thần cho việc sinh nở và chăm sóc bé sau sinh.

3. Giai đoạn cuối thai kỳ

  • Khám thai định kỳ mỗi 2 tuần: Bác sĩ sẽ theo dõi sát sao sức khỏe cả mẹ và thai nhi, kiểm tra tình trạng chuyển dạ, chuẩn bị cho việc sinh nở.

  • Siêu âm đo lượng máu thai nhi (tuần 32 - 34): Giúp đánh giá tình trạng sức khỏe thai nhi và dự trữ năng lượng cho thai kỳ.

  • Khám trước sinh (tuần 36 - 38): Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe của mẹ, đánh giá khả năng sinh thường hay sinh mổ.

Lưu ý:

  • Ngoài những cột mốc khám thai định kỳ, mẹ bầu cũng nên đến gặp bác sĩ ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như đau bụng, ra máu âm đạo, thai cử động yếu,...

Lựa chọn cơ sở y tế/bệnh viện uy tín và trang bị bảo hiểm thai sản là điều cần thiết. Mẹ bầu có thể tham khảo thêm Bảo hiểm Tai nạn, sức khỏe thai sản trên ứng dụng IZIon24 để hỗ trợ chi phí khám thai, sinh con và dưỡng nhi.

IZIon24 tự hào được đồng hành cùng bạn, mang đến những giải pháp bảo vệ sức khỏe và tài chính toàn diện, đảm bảo sự an tâm và hạnh phúc cho mọi thành viên trong gia đình.

Trân trọng, 

Đội ngũ IZIon24.