Để phòng ngừa bệnh đái tháo chúng ta cần có kế hoạch cụ thể, đặc biệt là xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, giữ cân nặng hợp lý và hoạt động thể chất nhiều hơn. Chỉ cần thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong lối sống ngay từ bây giờ đã có thể giúp bạn ngăn ngừa được những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng mà bệnh đái tháo đường gây ra như là các biến chứng thần kinh, tim và thận, não. Khám phá ngay biện pháp phòng ngừa bệnh đái tháo đường nhé!

Trước hết, bạn cần tìm hiểu bệnh đái tháo đường là gì và dấu hiệu nhận biết đơn giản.

Article Body Image 1

Đái tháo đường là tình trạng glucose trong máu cao hơn mức bình thường.

Đái tháo đường là tình trạng lượng đường (glucose) trong máu cao hơn so với mức bình thường. Đái tháo đường xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất đủ hoặc sử dụng insulin một cách hiệu quả. 

Thông thường, người bệnh sẽ bắt đầu có những dấu hiệu của việc tăng đường huyết khi lượng glucose trong máu cao hơn 11,1 mmol/l (200 mg/dl). Tuy nhiên, ngoài việc xét nghiệm máu để nhận biết bệnh tiểu đường còn có thể theo dõi về các triệu chứng như: cơ thể yếu kém, thường xuyên mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần, lượng nước tiểu tăng, tầm nhìn giảm sút, viêm nướu, vết thương lâu lành, xuất hiện nhiều vết thâm nám không rõ nguyên nhân,... Để có nhận định chính xác nhất, hãy đi khám sức khỏe tổng quát đều đặn nhé!

Các biện pháp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Article Body Image 2

Chế độ ăn ít carbohydrate, hạn chế đường sẽ giúp bạn phòng ngừa tăng đường huyết.

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp đơn giản nhưng lại có tác dụng phòng ngừa bệnh đái tháo đường rất tốt mà bất kỳ ai cũng có thể làm được:

  • Hoạt động thể chất nhiều hơn: Vận động thường xuyên không chỉ giúp giảm cân hiệu quả, giảm lượng đường huyết xuống mức hợp lý mà còn tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, từ đó giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường.
  • Bổ sung nhiều chất xơ: Chất xơ giúp cơ thể kiểm soát tốt lượng đường huyết, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó thúc đẩy giảm cân hiệu quả.
  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt: Đây là một trong những phương pháp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và duy trì được lượng đường trong máu ở mức phù hợp. 
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống và kiểm soát cân nặng: Bạn nên đa dạng hóa và kiểm soát khẩu phần trong chế độ ăn uống lành mạnh của mình bởi nếu thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường typ2 lên gấp 7 lần. Và béo phì có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 20 – 40 lần so với người có cân nặng bình thường.
  • Từ bỏ thuốc lá: Hút thuốc là một trong những tác nhân hàng đầu dẫn đến bệnh đái tháo đường typ2. Những người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn khoảng 50% so với những người không hút thuốc.

Ngoài những phương pháp kể trên, hãy chủ động lựa chọn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe toàn diện như một lá chắn bảo vệ bạn trước bệnh đái tháo đường và các căn bệnh khác, kể cả bệnh hiểm nghèo. 

Tải ứng dụng IZIon24 và khám phá ngay kho sản phẩm bảo hiểm đa dạng đến từ đối tác uy tín hàng đầu thị trường nhé!

Hi vọng rằng bài viết này có thể mang lại thông tin hữu ích cho người đọc về căn bệnh đái tháo đường. Sức khỏe là món quà vô giá, hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân và những người xung quanh bạn. 

Trân trọng, 

Đội ngũ IZIon24.