Sữa tươi mang lại nguồn dưỡng chất dồi dào cho trẻ nhỏ, giúp bổ sung và hấp thụ các dưỡng chất, vitamin tổng hợp cho bé và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, uống quá nhiều sữa tươi có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sự phát triển và sức khỏe toàn diện của trẻ. Cùng IZIon24 tìm hiểu thông tin cần thiết về sữa tươi cũng như cách cho trẻ sử dụng sữa tươi phù hợp nhất nhé!

1. Trẻ mấy tuổi uống được sữa tươi?

Article Body Image 01

Chuyên gia khuyên rằng trẻ dưới 1 tuổi không nên uống sữa tươi.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chỉ nên cho trẻ dùng sữa tươi khi trẻ đã hơn 1 tuổi. Trẻ dưới 1 tuổi nên cho bú mẹ thay vì cho uống sữa tươi bởi trong thành phần sữa tươi có hàm lượng đạm, canxi và photpho cao, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ dễ có nguy cơ bị quá tải thận. Về lâu dài có thể khiến trẻ có nguy cơ bị cao huyết áp, béo phì khi trưởng thành. Ngoài ra lượng đạm cao còn gây chướng bụng, khó tiêu, làm trẻ chán ăn. Sữa tươi có ít sắt, nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1 tuổi sử dụng sữa tươi như thực phẩm chính sẽ có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt, thiếu vi lượng.

2. Trẻ em uống nhiều sữa tươi có tốt không?

Một số nguy cơ không tốt đối với sức khỏe khi cho trẻ uống quá nhiều sữa tươi đó là:

  • Táo bón: Vì trong sữa không có chứa chất xơ kèm với việc khi trẻ uống quá nhiều sữa tươi thì dạ dày sẽ bị đầy, từ đó không hấp thu được những thực phẩm có chứa chất xơ khác.

  • Béo phì: Uống quá nhiều sữa tươi trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa calo nạp vào, từ đó dẫn đến thừa cân.

  • Thiếu sắt: Vì trong sữa không chứa sắt cùng với khi uống nhiều sữa, trẻ sẽ mai no mà từ đó khiến trẻ không thể bổ sung thêm sắt từ những loại thực phẩm khác. Quá trình này nếu diễn ra trong thời gian dài thì sẽ dẫn đếnthiếu máu, cần phải truyền máu cho trẻ khi có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Tóm lại, trẻ uống quá nhiều sữa tươi sẽ gây ra những bất lợi đối với sức khỏe của bé. Do đó, cha mẹ cần cung cấp một thực đơn đầy đủ dinh dưỡng, cho trẻ uống sữa phù hợp và bổ sung thêm các vi chất cần thiết như kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

3. Gợi ý về liều lượng và thời gian cho bé sử dụng sữa tươi

Article Body Image 02

Gợi ý về liều lượng sử dụng sữa tươi cho trẻ em tuỳ thuộc vào độ tuổi.

  • Đối với trẻ trên 1 tuổi: uống sữa tươi ít, khoảng 100ml- 150ml/ngày.

  • Đối với trẻ trên 2 tuổi: liều lượng khoảng 200-300ml/ngày. Trẻ nên được xen kẽ những loại sữa công thức (dạng bột pha hay dạng pha sẵn) vì đã được bổ sung sắt, kẽm, vi chất... cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo các lứa tuổi.

  • Đối với trẻ 2-3 tuổi trở lên, có thể cho trẻ uống lượng sữa tươi nhiều hơn khoảng 300ml-500ml/ngày, vì lúc này chế độ ăn đa dạng sẽ giúp trẻ nhận đủ các dưỡng chất và có khả năng tiêu hóa, hấp thu các thức ăn tốt hơn.

  • Với thiếu niên, có thể sử dụng sữa tươi thay sữa bột và đảm bảo tổng lượng sữa từ 500-700ml/ngày. Ngoài ra cần linh hoạt kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên uống sữa lúc bụng đói sẽ làm loãng dịch dạ dày. Trước các bữa ăn chính 2 giờ thì không nên cho trẻ uống sữa hoặc ăn các thức ăn vặt khác vì có thể làm trẻ no và lười ăn khi vào bữa chính. Cách tốt nhất là cho trẻ uống sữa tươi sau bữa ăn chính từ 1-2 giờ.

IZIon24 tin rằng bài viết trên sẽ giúp bạn nắm rõ cách sử dụng sữa tươi để đem tới hiệu quả dinh dưỡng tối ưu nhất cho sự phát triển toàn diện của bé.

Tham khảo ngay Bảo hiểm IZIKids - Dành cho trẻ em từ 15 ngày tuổi

Trân trọng,

Đội ngũ IZIon24.