Ung thư cổ tử cung là bệnh phổ biến và nguy hiểm đối với phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu thường gặp của bệnh này để phát hiện sớm và có cách điều trị phù hợp.

1. Bệnh ung thư cổ tử cung và tác hại

Ung thư cổ tử cung đứng thứ 3 trong nhóm ung thư gây tử vong cao ở phụ nữ, sau ung thư vú và ung thư buồng trứng. Nguyên nhân dẫn đến bệnh là do các tế bào ở cổ tử cung phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u. 

Hình 9

Ung thư cổ tử cung đứng thứ 3 trong nhóm ung thư gây tử vong cao ở phụ nữ, sau ung thư vú và ung thư buồng trứng. Nguyên nhân dẫn đến bệnh là do các tế bào ở cổ tử cung phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u. 

Theo Globocan 2020, Việt Nam có hơn 4000 phụ nữ bị phát hiện mắc bệnh ung thư cổ tử cung và hơn 2000 ca tử vong do bệnh. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung khi họ bắt đầu quan hệ tình dục. Bởi 99,7% trường hợp mắc bệnh đều có sự hiện diện của virus HPV – một loại virus gây bệnh lây lan nhanh chóng qua đường tình dục. 

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng như giảm khả năng làm mẹ ở phụ nữ chưa có con, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống,…và xấu hơn là dẫn đến tử vong.

Vì vậy, để điều đáng tiếc không xảy ra, bạn cần hết sức lưu ý các triệu chứng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Từ đó, bạn có thể theo dõi sát sao và áp dụng liệu trình điều trị hiệu quả theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung sớm

Trên thực tế, ung thư cổ tử cung có thể không có triệu chứng nào rõ ràng ở giai đoạn đầu. Trong một số trường hợp, dấu hiệu ung thư cổ tử cung dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.  Dưới đây là một vài dấu hiệu nhận biết bệnh khi cơ thể có những thay đổi bất thường mà chị em cần lưu ý. 

Xuất huyết âm đạo bất thường

Đây là triệu chứng thường gặp nhất của ung thư cổ tử cung. Tình trạng chảy máu âm đạo bất thường xảy ra ở giữa kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục, sau khi đi vệ sinh, sau mãn kinh hoặc sau khi khám phụ khoa. Nếu trong lúc hành kinh, xuất hiện các bất thường về lượng hay tính chất máu kinh thì cũng là xuất huyết âm đạo bất thường.

Đau vùng xương chậu, đau lưng dưới

Cùng với xuất huyết âm đạo, nếu bạn đau nhiều vùng thắt lưng, xương chậu, vùng lưng dưới (thậm chí khi bạn đang không trong kỳ kinh) thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. 

Dịch âm đạo bất thường

Trường hợp dịch âm đạo hay còn gọi là huyết trắng tiết ra nhiều bất thường, màu sắc lạ (màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu) và có mùi khó chịu,…thì đó có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng của các bệnh phụ khoa khác. 

Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ

Nếu bạn gặp tình trạng đau và chảy máu nhiều sau khi quan hệ một cách thường xuyên thì rất có thể đây là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Bạn không nên chủ quan mà cần đi khám để xác định tình trạng bệnh lý.

Thiếu máu, sụt cân không rõ nguyên nhân

Thiếu máu có thể xảy ra ở bất kỳ bệnh ung thư nào. Đặc biệt, đối với bệnh ung thư cổ tử cung, thiếu máu có thể nặng hơn nếu đi kèm dấu hiệu xuất huyết âm đạo kéo dài. Ngoài ra, giảm cân không rõ nguyên nhân, ăn không ngon miệng cũng là những triệu chứng ung thư cổ tử cung bạn cần chú ý.

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa trị nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên chi phí điều trị ung thư thường là con số không nhỏ và trở thành gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình. Vì vậy, để giảm bớt nỗi lo về chi phí chữa trị ung thư, yên tâm chăm lo cho sức khỏe, bạn nên mua sản phẩm bảo hiểm ung thư. Hiện nay, bạn dễ dàng mua bảo hiểm ung thư chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại. Bảo hiểm ung thư sẽ giúp chi trả các chi phí điều trị và tử vong do ung thư cho phụ nữ.

Chẳng hạn như trên ứng dụng bảo hiểm IZIon24, bạn dễ dàng mua bảo hiểm ung thư Eva Care (Bảo hiểm ung thư vú, ung thư cổ tử cung) với đa dạng sản phẩm cùng nhiều mức giá khác nhau. Khi tham gia bảo hiểm, bạn sẽ được xét nghiệm chẩn đoán bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời. Đồng thời, bảo hiểm sẽ chi trả ngay khi có chẩn đoán mắc ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn (giai đoạn sớm, giai đoạn trễ hoặc tử vong do ung thư). Quy trình bồi thường cũng đơn giản và nhanh chóng. Nhờ có bảo hiểm ung thư, bạn chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu.

Hình 10

Khi tham gia bảo hiểm, bạn sẽ được xét nghiệm chẩn đoán bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời. Đồng thời, bảo hiểm sẽ chi trả ngay khi có chẩn đoán mắc ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn (giai đoạn sớm, giai đoạn trễ hoặc tử vong do ung thư).

Nếu có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ của ung thư cổ tử cung, bạn nên đến khám ở các cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Thêm vào đó, để an tâm tận hưởng cuộc sống, hãy chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình bằng cách mua gói bảo hiểm sức khỏe ngay hôm nay. (OFF365)